รีบแก้! “5 ความเชื่อผิดๆ” เกี่ยวกับการขายออนไลน์

คนที่เริ่มขายของออนไลน์ คงเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับการทำธุรกิจกันมาบ้าง บางคนว่าดี บางคนว่าไม่ดี สร้างความสับสนให้เรา และหลายๆ เรื่องก่อเกิดความเข้าใจเป็นความเชื่อผิดๆ ทำให้เราหลงทางตั้งแต่ต้น

ติดจรวด ได้รวบรวบ 5 ความเชื่อผิดๆ หากไม่แก้ความเข้าใจเสียใหม่ตั้งแต่ตอนนี้ อาจทำให้ธุรกิจสะดุด และให้คนที่จะเริ่มต้นธุรกิจหรือทำธุรกิจอยู่แล้ว กลับมาทบทวนดูตัวเราเองว่ามีความเชื่อแบบนั้นอยู่หรือเปล่า? เพราะหากมีความเข้าใจที่ถูกต้องอาจทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้โดยง่าย

ขายอะไรก็ได้

ไม่ใช่ว่าสินค้าทุกอย่างจะขายได้ หลายคนมักมองว่าการขายสินค้าออนไลน์เป็นเรื่องง่ายๆ ใครๆ ก็สามารถขายได้ แต่ความเป็นจริง ปัญหาในการขายสินค้าออนไลน์ที่ทุกคนมองข้าม คือ การสำรวจตลาด เรียกได้ว่ามีความสำคัญต่อการเลือกสินค้า อันดับแรกต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายก่อน ขั้นตอนต่อไปให้คำนึงถึงมุมมองลูกค้าว่าสิ่งที่ต้องการคือออะไร การตัดสินใจซื้อสินค้า รวมถึงปัญหาก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้ามีความสนใจหรือพฤติกรรม รวมถึงความคิด ความต้องการไม่เหมือนกัน ดังนั้นจะขายอะไรก็ได้ไม่ได้ แนะนำ 5 สินค้าขายดี ใน TikTok เพิ่มเติมได้ที่นี่

สินค้าขายได้ทุกช่องทาง

หลายคนคิดแบบเดียวกันว่า การขายหลายช่องทางช่วยเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้ร้านค้า เพราะนั้นหมายความว่าคนยิ่งเห็นและซื้อสินค้ามากขึ้น แต่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแต่ละช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แตกต่างกัน ทั้งยังมีความยุ่งยากในการบริหาร เพื่อช่วยเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ควรเลือกใช้ช่องทางให้เหมาะกับสินค้าดีกว่า สำหรับช่องทางการขายของออนไลน์มีมากมาย เช่น ขายบนเว็บไซต์ หรือขายผ่านแพลทฟอร์ม E-Marketplace เช่น Shopee, Lazada หรือจะขายผ่าน Social Commerce เช่น Facebook, IG, Line  เป็นต้น

จำนวนยอด Like , Share ,  Follow ยิ่งเยอะ ยิ่งดี

ความสำเร็จขึ้นกับ ยอด Like ยอด Share หรือจำนวน Follow  คนทำธุรกิจมักเข้าใจว่าตัวเลขพวกนี้เป็นสิ่งบ่งบอกความสำเร็จ จริงๆ แล้วตัวเลขพวกนี้ไม่ได้วัดว่าขายได้เสมอไป แต่หากถามว่าดีไหม? แน่นอนได้ว่าดี นั้นหมายถึงคนสนใจ Content ของเรา แต่สิ่งที่ควรให้สำคัญ คือ คนเหล่านั้นซื้อสินค้าจริงๆ หรือเปล่า เพราะเป้าหมายของเราคือการได้กำไร ฉะนั้นเราควรให้ความสำคัญว่า Content เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราจริงๆ หรือเปล่ามากกว่า

เงินธุรกิจคือเงินตัวเอง

คนที่เริ่มทำธุรกิจมักนำเงินส่วนตัวมาลงทุน จนเข้าใจว่าหากขายได้ยังไงก็คือเงินตัวเอง และจะนำเงินนั้นไปใช้จ่ายปนกัน เพราะคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่จริงๆ แล้วไม่ถูกต้อง หากไม่แยกกระเป๋าก็ไม่รู้ว่าตกลงแล้วธุรกิจได้กำไรหรือขาดทุนเท่าไหร่ และหากเงินปะปนกันเมื่อเกิดปัญหา หรือ ต้องการลงทุน รวมถึงมีการปรับปรุงธุรกิจ ต้องนำเงินส่วนตัวมาจ่ายส่วนนั้นแทน เนื่องจากไม่มีเงินหมุนเวียนเพียงพอ เพราะไม่ได้สำรองเงินในส่วนธุรกิจไว้ นั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจนั้นเจ๊ง

การขายของออนไลน์เป็นที่นิยมมาก หากดูผิวเผินก็สามารถขายของออนไลน์ได้ง่ายๆ เพราะมีช่องทาง และแพลตฟอร์มมากมายให้เลือกสรร ก่อนตัดสินใจเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะศึกษาจากอินเทอร์เน็ต หรือคนที่เคยทำธุรกิจมาก่อน ก็ต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบ เพราะความสำเร็จไม่ได้มาเพียงชั่วข้ามคืน หากไม่ศึกษาดีๆ จะทำให้หลงเชื่อแบบผิดๆ เสียทั้งเงินทั้งเวลาอีกด้วย

ศึกษารายละเอียดการขายของออนไลน์

Login