‘TikTok Shop’ เตรียม!! ‘เก็บค่าธรรมเนียม’ ร้านค้าและลูกค้า

อย่างที่ทราบกันดี TikTok เป็น Platform ที่มาแรงและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ไม่น่าแปลกใจที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดดและตอกย้ำการเป็นแอพพลิเคชันยอดนิยม และตอนนี้ TikTok ได้เพิ่มฟีเจอร์ TikTok Shop สำหรับร้านค้าแล้ว

TikTok Shop คือ ร้านค้าออนไลน์ ที่ผู้ขายสามารถโปรโมทและขายสินค้าบน Platform TikTok ผู้ขายสามารถเพิ่มหรือลดสินค้าในร้านค้าได้ตามความต้องการ ด้านฝั่งของผู้ซื้อสามารถทำการสั่งซื้อและชำระเงิน รวมถึงการจัดส่ง ใน TikTok ได้ภายในไม่กี่ขั้นตอนด้วยปลายนิ้ว อีกทั้งยังเป็นหนึ่งช่องทางที่ผู้ขายสามารถขายสินค้าได้มากขึ้น ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น Platform ดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็นช่องทางเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้ เดิมทีแล้วการใช้บริการไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น แต่ ณ ขณะนี้ มีการประกาศกฎเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมของผู้ขายและผู้ซื้อ

สำหรับค่าธรรมเนียมดังกล่าว คือ ค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อ ที่ร้านค้าต้องจ่ายให้กับ TikTok โดยหักค่าธรรมเนียมออกจากรายได้สุทธิ โดยจะจ่ายเมื่อดำเนินการสั่งซื้อสำเร็จ ซึ่งร้านค้าต้องเสียค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 3% หรือ ค่าธรรมเนียม 3% ต่ำกว่า 3 บาท จะคิดเป็น 5 บาทต่อคำสั่งซื้อแทน อ่านถึงตรงนี้ก็ยังงงๆกันอยู่ใช่ไหม? งั้นไปดูตัวอย่างสมมติการสั่งซื้อจริงกันเลย ยกตัวอย่างเช่น เราสินค้าราคา 100 บาท ตามกฎ TikTok จะเก็บค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อ 3%  เท่ากับ 3 บาท แต่ว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ 5 บาทต่อสั่งซื้อ เพราะฉะนั้นเราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ TikTok เป็นจำนวน 5 บาท ยกเว้น 3% ของสินค้าของเรามากกว่า 5 บาทเราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมตามจริง (3%ของราคาสินค้า) และค่าคำสั่งซื้อขนาดเล็ก  จะทำการเรียกเก็บกับผู้ซื้อ  เป็นค่าบริการเพิ่มเติมในกรณีที่คำสั่งซื้อที่มูลค่าน้อยกว่า 100 บาท ยกตัวอย่างเช่น สินค้าราคา 80 บาท เป็นคำสั่งซื้อขนาดเล็ก ผู้ซื้อจำเป็นต้องจ่าย 100 บาทเป็นขั้นต่ำ (20บาท ที่ต้องจ่ายคือราคาค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อขนาดเล็ก) อ่านกฎเพิ่มเติมได้ที่นี่

อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาในการปรับตัว เพราะการเก็บค่าธรรมเนียมของ TikTok จะเริ่มมีผลตั้งแต่ 15 สิงหาคม 2022 เวลา 0.00 น. เป็นต้นไป

อ่านฟีเจอร์ Facebook Shop เพิ่มเติมได้ที่นี่

Login